சாயாவனம் -அறிமுகம்

சாயாவனம்

சாயாவனம் படிக்க நம்மை உந்தக்கூடிய முதல் கூறு சா.கந்தசாமியின் எழுத்து நடைதான். சுகமான வாசிப்பு அனுபவத்திற்கு நம்மை இழுத்துச் செல்லும் நடை. தஞ்சை வட்டாரத்தில் நடக்கிற கதை. வட்டார வழக்கில் அமைந்த உரையாடல்கள்தாம் நாவலின் பெரும்பலம்.

’ஆமாங்க’ ‘சரிங்க’ என்று சின்னச் சின்ன வார்த்தைகளிலும் மரியாதையோடு அழைக்கும்படியாகவே அனைத்து பாத்திரங்களும் பேசிக் கொள்கின்றனர். சுற்றுச்சுழல் குறித்த எந்தவிதமான அச்சமும் இல்லாத காலத்தில் (1960-கள்) சிறிய தொழிற்சாலைகள் அமைத்தவர்கள், அமைக்க முயற்சித்தவர்களின் கதையை நேரடியாகவும், மறைமுகமாகவும் எடுத்துரைக்கிறது கதை. அக்காலகட்டத்தில் அமைந்த சாதியமுறைகள் குறித்த சிறிய பதிவாகவும் எடுத்துக் கொள்ளலாம்.

சிதம்பரம் என்கிற முதன்மைக் கதாபத்திரத்தில் இருந்து கதை துவங்குகிறது. சாயாவனம் எனும் பகுதியை தஞ்சையில் வாங்குகிறான் சிதம்பரம். அங்கு கரும்பு ஆலை துவங்குவதாகத் திட்டம். சுற்றிலும் இருப்பவர்கள் நெல் விவசாயிகள். யாரும் கரும்பு போடமாட்டார்கள் என்கிற நிலையில் தன்னுடைய முடிவில் இருந்து பின்வாங்காமல் சாயாவனத்தை அழித்து ஆலை அமைக்க முயற்சிக்கிறான். அதில் வெற்றி பெற்றானா? இல்லையா? என்பதை நிதானமாக எடுத்துரைக்கிறது கதை.

புளியந்தோப்பின் முகப்பில் நின்று வானத்தை ஊடுருவி நோக்கினான் சிதம்பரம். என்று முதல் வரி துவங்குகிறது. அதற்கு நாவலின் கடைசி வரிகள் பதிலாக முடிகின்றன.

நாவலின் துவக்கம் முழுக்க இயற்கை மண்டிக் கிடக்கிறது. சாயவனம் எவ்வளவு அடர்ந்த பகுதி என்பதை நிதானமாக எடுத்துரைக்கிறது.

கிளாஸிக் பதிப்பிற்காக எழுத்தாளர் பாவண்ணன் எழுதிய முன்னுரையிலிருந்து சில வரிகள்:

’சாயாவனம்’ நாவலில் சா.கந்தசாமி காட்டியுள்ள நுட்பம் தமிழின் முக்கியமான ஒரு சாதனை. …

………… ஒன்றை அழித்து ஒன்றாக, புதுயுகமென மாறிமாறி முகம் காட்டி முன்னகர்ந்தபடி இருக்கிறது காலம். ஒன்று அழிந்து இன்னொன்று தோற்றம் கொள்கிறது. ‘சாயாவனம்’ நாவல் அழியாத ஒரு குறியீடாக அதைச் சுட்டிக்காட்டியபடி நிற்கிறது.

தன்னால் மறுபடியும் உருவாக்கித்தர முடியாத ஒன்றை மனிதன் அழிப்பது துயரமானது. ஆனால் வெற்றியைச் சுவைக்கும் ஆசைத்தீ அவன் கண்களை மறைத்து விடுகிறது.

இறுதியாக:

நாவல் எந்த இடத்திலும் வர்ணனைகளால் நிரம்பாமல் இயல்பாக நகர்கிறது. மொத்தமாய் இருநூறு பக்கங்களுக்குள் ஒரு அருமையான, சுகமான வாசிப்பைத் தரும் நாவல். நேர்த்தியாக செல்லும் கதை முடிவை நோக்கிச் செல்லுகையில், சிவனாண்டித் தேவர் வீட்டுக் கல்யாண நிகழ்வுகளை நிதானமாக எடுத்துரைக்கையில் கொஞ்சம் நீள்வது போல் இருக்கிறது. மற்றபடி கதையும் வேகமான கதை. அதே சமயம் ஆழமான சிந்தனையைக் கிளறும் நூல். தேர்ந்த எழுத்தாற்றல் கொண்ட சா. கந்தசாமியின் முதல் நாவல் என்பது ஆச்சர்யத்திலும் ஆச்சர்யம்.

பணம் என்கிற விஷயத்தைப் பெரிதாக எண்ணாத கதை மாந்தர்கள் இப்போது வாசிக்கையில் வியப்பில் ஆழ்த்துகிறார்கள். வீடு கட்டுகையில், கூலியாக பணம் தர எண்ணுகையில் அதை மறுத்து அரிசி கேட்கும் இடம் ரொம்ப ஈர்த்தது. இன்னும் இன்னும் ரசிக்க, உணர, சிந்திக்க ஏராளமான இடமுள்ள சிறந்த நாவல்.

 சா.கந்தசாமி (1940-)

தஞ்சை மாவட்டம் மயிலாடுதுறையில் பிறந்தவர். தனது 25-வது வயதில் இவர் எழுதிய நாவலே சாயாவனம். இது 1969-ல் வெளிவந்தது. இதுவரை 150-க்கும் மேற்பட்ட சிறுகதைகளையும், 11 நாவல்களையும் எழுதியுள்ளார். ஆவணப்படங்கள் எடுப்பதில் ஆர்வம் கொண்ட இவர் எடுத்த சுடுமண் சிலைகள் தொடர்பான ஆவணப்படம் சர்வதேச விருதுகளைப் பெற்றது.

இவர் எழுதிய சாயாவனம், சூரிய வம்சம், விசாரணைக் கமிஷன் ஆகிய நாவல்கள் ஆங்கிலம் உள்பட இந்திய மொழிகள் பலவற்றில் மொழிபெயர்ப்பு செய்யப்பட்டுள்ளது. விசாரணைக் கமிஷன் எனும் நாவலுக்காக 1998-ல் சாகித்ய அகாதமி விருது பெற்றிருக்கிறார்.

அப்பா இதே நூலை 1980-களில் படித்து முடித்ததாகச் சொன்னார். சாயாவனம் என்ற தலைப்பே மிகச்சிறப்பான சொல்லாட்சி. அழியாத காடு என்று பொருள்படும்.

அடுத்ததாக சூர்ய வம்சம் நாவலை படிக்க விருப்பம். வாய்ப்பு கிடைத்தால் மகிழ்வேன். காலச்சுவடு கிளாஸிக் வரிசையில் என்னென்ன நூல்கள் வந்துள்ளன என யாரேனும் குறிப்பிட்டால் நலம். கிளாசிக் வரிசையில் அடுத்து சுந்தர ராமசாமி எழுதிய ஒரு புளியமரத்தின் கதை படிக்க விருப்பம்.

ஆகட்டும் பார்க்கலாம்.

இன்னொரு இனிய நூலை அடுத்து அறிமுகம் செய்கிறேன்.

Advertisements

மறுமொழியிட

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s